ทีมงาน โยกัง ต่างพากันลงความเห็นว่า เฟดเผยภาคการผลิตในเขตนิวยอร์กหดตัวหนักเกินคาดในเดือนธ.ค.

โยกังทีมงาน โยกัง ต่างพากันลงความเห็นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (​เฟด) สาขานิวยอร์ก​เปิด​เผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจ​โดยรวม (Empire State Index) ​เดือนธ.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ -8.1 จากระดับ -5.2 ​ใน​เดือนพ.ย. ​ซึ่ง​เป็น​การหดตัวติดต่อกัน​เป็น​เดือนที่ 5 ​และมากกว่าที่นัก​เศรษฐศาสตร์ส่วน​ใหญ่คาด​การณ์​ไว้ที่ -1.0
ตัว​เลขที่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ว่ากิจกรรม​ในอุตสาหกรรม​การผลิต​ใน​เขตนิวยอร์ก ​ซึ่งครอบคลุม​ถึงตอน​เหนือของนิว​เจอร์ซีย์​และตอน​ใต้ของคอน​เนคติกัต ยังคงอ่อน​แอจน​ถึงช่วงปลายปี
ดัชนีย่อยปรับตัวลดลง​เป็นส่วน​ใหญ่​ใน​เดือนธ.ค. ​โดยดัชนีคำสั่งซื้อ​ใหม่ที่ขยายตัว​เป็นครั้ง​แรกนับตั้ง​แต่​เดือนมิ.ย.​ได้กลับ​เข้าสู่ภาวะหดตัวอีกครั้ง​ใน​เดือนนี้ ​โดยดัชนีย่อยดังกล่าวลดลง​แตะ -3.7 จาก 3.1 ​ใน​เดือนพ.ย.
ดัชนี​การขนส่งสินค้าลดลง​แตะ 8.8 จาก 14.6 ดัชนี​การจ้างงานภาค​การผลิต​เพิ่มขึ้น​แตะ -9.7 จาก -14.6 ​ใน​เดือนพ.ย. ดัชนีราคาจ่าย​เพิ่มขึ้น​แตะ 16.1 จาก 14.6 ขณะที่ราคารับลดลง​แตะ 1.1 จาก 5.6
อย่าง​ไร​ก็ดี บรรดา​ผู้บริหาร​ในภาค​การผลิตของ​เขตนิวยอร์กมีมุมมองที่​เป็นบวกมากขึ้น​เกี่ยวกับสภาพธุรกิจ​ในอีก 6 ​เดือนข้างหน้า ​โดยดัชนี​เพิ่มขึ้น​แตะ 18.7 จาก 12.9
​ทั้งนี้ ภาค​การผลิตคิด​เป็นสัดส่วนประมาณ 12% ของ​เศรษฐกิจสหรัฐ ​และประมาณ 6% ของนิวยอร์ก
นัก​เศรษฐศาสตร์​และนักลงทุนจับตารายงานผลสำรวจภาค​การผลิตของ​เฟด ​โดย​เฉพาะ​ใน​เขตนิวยอร์ก​และฟิลา​เดล​เฟีย ​ซึ่งมีกำหนด​เปิด​เผย​ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ​เพื่อ​เป็นข้อมูล​เบื้องต้นที่อาจบ่งชี้​ถึงดัชนีภาค​การผลิตของสถาบันจัด​การด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ​ซึ่งจะมี​การรายงาน​ในวันที่ 2 ม.ค.
  • 0
  • 1333

0 комментариев

Автор топика запретил добавлять комментарии